Bí Quyết Chăm Sóc Sức Khỏe Lâu Dài

0
128

Chăm sóc sức khỏe là một điều mà bạn cần phải thực hiện mọi lúc, chứ không phải khi cần mới chăm sóc, và cũng cần được điều chỉnh theo từng độ tuổi, từng trường hợp bởi vì ở các độ tuổi khác nhau, tình trạng sức khỏe cũng không giống nhau, sức khỏe thể chất cũng như nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể cũng rất khác nhau.

Vì vậy bạn cần phải điều chỉnh mọi điều để có thể có một sức khỏe lâu dài luôn được khỏe mạnh. Nếu bạn không điều chỉnh chăm sóc sức khỏe theo từng độ tuổi thì bạn sẽ trở nên nhanh yếu hơn.

bi-quyet-cham-soc-suc-khoe-lau-dai

20 tuổi: Chăm sóc xương

Các bác sĩ đa khoa khuyến cáo: Đối với những người ở độ tuổi đang phát triển mạnh cần phải được chăm sóc đúng đắn và khoa học. Nhóm những chị em ngoài 20 tuổi thường có mức độ hoạt động tình dục cao, mọi ý thức luôn được cần bảo vệ và chăm sóc chu đáo vì thế nguy cơ ung thư cổ tử cung bắt đầu tăng lên. Sau 25 tuổi, chị em cần được kiểm tra cổ tử cung ba năm 1 lần.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên: 20 tuổi cũng là giai đoạn quan trọng tạo nền tảng cho sức khỏe xương suốt đời, là cơ sở để bạ phát triển khung xương toàn diện. Làn da cũng chịu sự ảnh hưởng dễ nhất, vì lúc này cũng là những lúc làn da bạn đang được cần bảo vệ nhất. Vì thế, đừng ngại làn da bắt nắng, chị em nên dành vài phút mỗi ngày dưới ánh mặt trời để tăng vitamin D. Mức bổ sung hàng ngày là 25 microgram vitamin D, nhưng lưu ý là tránh bổ sung đồng thời với vitamin A để không làm cản trở sự hấp thu canxi. Tốt nhất, chị em nên chọn một tách kem hoặc tăng cường sữa đậu nành, sữa chua ít chất béo và đậu hũ, hay thực phẩm ít chất béo giàu canxi.

Huấn luyện viên thể dục khuyến nghị: Bạn nên tập những bài tập tốt cho khung xương phát triển toàn diện và vững chắc. Bạn có thể lựa chọn cho mình những môn thể dục thẩm mỹ, tập yoga, tập aerobic, nên duy trì 3-5 buổi tập aerobic hoặc ít 30 phút đi bộ trong một tuần. Tăng cường sức mạnh cơ bắp bằng tập tạ cỡ nhỏ hay chạy bộ để đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ của xương.

30 tuổi: Chế độ ăn uống có hàm lượng calo thấp

Bác sĩ đa khoa khuyến cáo:  Ăn uống là một điều rất quan trọng trong cuộc sống và sức khỏe của chúng ta, vì vậy bạn cần phải chú trọng đến từng bữa ăn cho mình và gia đình. Không nên có những lối sống buông thả bản thân mình. Nếu bạn có một gen gây ung thư hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh loãng xương thì bạn nên báo cho bác sỹ mỗi khi kiểm tra sức khỏe. Bỏ hút thuốc lá nếu bạn không muốn mắc bệnh tim mạch vào năm 50 tuổi. Không chỉ chị em phụ nữ mà cả nam giới cũng nên quan tâm đến trọng lượng của mình. Nếu bạn béo phì hoặc có nguy cơ béo phì thì đây là thời điểm tốt nhất cần giảm cân.

bi-quyet-cham-soc-suc-khoe-lau-dai1

Hãy có những lối sống lành mạnh cho sức khỏe bạn

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên: Đối với những người Ở độ tuổi 30, năng lượng tiêu thụ của cơ thể giảm 7% trong khi vẫn duy trì thói quen ăn uống như khi tuổi 20.  Vì vậy, ăn uống cũng cần phải thận trọng hơn và lành mạnh hơn trước. Điều này chắc chắn làm gia tăng nguy cơ béo phì. Để giảm nguy cơ béo phì, chị em nên ăn trái cây, các loại hạt, đồ ăn nhẹ hay sữa chua… để thay thế. Phụ nữ dự định có thai thì nên chú ý bổ sung acid folic.

Huấn luyện viên thể dục khuyến nghị: Ở độ tuổi này bạn cần phải tập luyện những môn thể thao duy trì sức khỏe dẻo dai, cơ xương vững chắc và không ảnh hưởng đến quá trình phát triển về già.  Đi xe đạp và chạy bền là những môn thể thao nên được khuyến khích vì giúp tăng cường việc đào tạo tim và sức mạnh thể chất.

40 tuổi: Kiểm soát cân nặng

Bác sĩ đa khoa khuyến cáo: Cân nặng luôn là một vấn đề đau nhức đối với những chuyên gia dinh dưỡng hiện nay. Nguy cơ mắc những bệnh liên quan đến cân nặng. Chị em nên duy trì chỉ số khối cơ thể khỏe mạnh của mình vì đây là giai đoạn chị em dễ gặp các bệnh liên quan đến cholesterol và huyết áp. Phụ nữ nên tiếp tục tránh thai cho đến khi mãn kinh.

bi-quyet-cham-soc-suc-khoe-lau-dai2

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên: Tránh những tệ nạ mà bản thân mình không mong muốn, đáp ững những nhu cầu sức khỏe sau này nên cần phải bảo đảm sưc khỏe nhiều hơn nữa. Không nên tiêu thụ hơn 3 ly rượu một ngày cho nam giới và 2 ly đối với phụ nữ. Mãn kinh và sự thay đổi nội tiết tốt khiến chị em phụ nữ dễ tăng cân. Tốt nhất là nên giữ cho chỉ số khối lượng cơ thể ít hơn 27. Giảm sự thèm ăn và khẩu phần lương thực chủ yếu cũng được giảm 1/3 so với giai đoạn trước đó.

Huấn luyện viên thể dục khuyến nghị: Bài tập Pilates được khuyến khích cho chị em ở độ tuổi này, đặc biệt là những chị em văn phòng thường xuyên ngồi bên bàn làm việc một thời gian dài.

50 tuổi: Kiểm tra lượng đường trong máu

Bác sĩ đa khoa khuyến cáo: Những người ở độ tuổi này thường rất có nguy cơ mắc những căn bệnh niên kỉ bởi sự khác bietj về tam sinh lý, có nhiều triệu chứng khiến cơ thể thay đổi nhiều về thời gian. Ngay cả khi không có triệu chứng, bạn cũng nên kiểm tra lượng đường trong máu. Phụ nữ nên bắt đầu tầm soát ung thư vú, hàng tháng tự kiểm tra vú một lần.

bi-quyet-cham-soc-suc-khoe-lau-dai3

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên: Ăn uống lành mạnh và sống lành mạnh là điều mà rất cần phải biết phải thực hiện một cách nghiêm túc. Chế độ ăn uống hàng ngày nên duy trì ở mức dưới 1400 calo. Nguồn chất béo có lợi cho sức khỏe ở độ tuổi này là các mạch axit béo không bão hòa đơn. Cải xoăn, rau bina, ngô ngọt, quả xuân đào, ổi, lòng đỏ trứng và các loại thực phẩm khác giàu lutein và zeaxanthin là lựa chọn tốt để bảo vệ mắt chống lại thoái hóa điểm vàng.

Huấn luyện viên thể dục khuyến nghị: Tác động của chạy và chuyển động nhảy của các khớp là quá lớn đối với cơ thể ở giai đoạn 50+. Vì thế, bơi lội là sự lựa chọn tốt và phù hợp nhất. Nó vừa tăng cường sức sống trái tim nhưng cũng tác động lên toàn bộ cơ thể với mức độ nhỏ hơn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here