Bổ Sung Các Vitamin Và Khoáng Chất Cho Phụ Nữ

0
269

Sức khỏe phụ nữ luôn cần phải chăm sóc từng chút một, từ việc ăn uống đến tập luyện thể thao. Vì cơ thể phụ nữ cung cầu rất khác nhau nên thường phải bổ sung nhiều hơn nữa những để đảm bảo sức khỏe phụ nữ được tốt hơn.

Các loại vitamin và chất khoáng

Cơ thể rất cần nhiều các vitamin và khoáng chất để tốt cho sức khỏe, nhất là những chị em phụ nữ. Các loại vitamin và chất khoáng là những thành phần quan trọng trong việc duy trì các hoạt động chức năng của cơ thể. Hầu hết các loại vitamin đều không thể sản xuất ra từ cơ thể chúng ta. Các vitamin chúng ta tiếp nhận vào cơ thể đều thông qua thức ăn. Các chị em phụ nữ cần bổ sung nhiều hơn nữa. Không có cơ thể nào có thể tích trữ được lượng vitamin cần thiết, do đó chúng ta cần thường xuyên ăn các loại thức ăn bổ dưỡng để cơ thể luôn có một lượng vitamin cần thiết.

bo-sung-cac-vitamin-va-khoang-chat-cho-phu-nu

Vitamin rất cần thiết đối với cơ thể trong quá trình hấp thụ các khoáng chất. Mỗi người cần phải bổ sung nhiều hơn nữa để đảm bảo sức khỏe cho con ngời , đối với chị em phụ nữ đó là một nhân tố quan trọng cho quá trình phát triển toàn diện. Ví dụ vitamin D rất cần cho việc hấp thụ canxi và vitamin C cần cho việc tiếp nhận chất sắt từ thức ăn vào cơ thể. Vitamin và chất khoáng là đặc biệt cần thiết đối với phụ nữ mang thai và cho con bú, đối với trẻ em đang lớn và sự hồi phục sức khoẻ của người bệnh hoặc bệnh nhân sau khi mổ.

Mỗi loại vitamin đều có công dụng riêng, ví dụ vitamin A,D và E có tác dụng giừ gìn sự trẻ đẹp và ngăn ngừa các vết nhăn trên mặt, tránh lão hoá các tế bào da. Vitamin C dùng để ngăn ngừa bệnh ung thư. Chế độ ăn giàu vitamin và khoáng chất bao giờ cũng tốt hơn là dùng thuôc bổ.

Vitamin B6 và hội chứng tiền mãn kinh

Đối với chị em phụ nữ mắc chứng tiền mãn kinh sẽ rất ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sau này nữa. Vitamin B6 được dùng để chữa trị các triệu chứng tiền mãn kinh như thay đổi tâm tính, hoặc phù nề , húp híp. Nhưng B6 không thể có hiệu quả với bất cứ ai, điều này còn phụ thuộc vào thể trạng và cơ địa của mỗi người.

Vitamin C, kẽm và bệnh cảm lạnh

bo-sung-cac-vitamin-va-khoang-chat-cho-phu-nu1

Vitamin là nguồn cung cấp cấn thiết cho sức khỏe con  người hơn nữa nó sẽ chống được bệnh cảm lạnh và tốt cho chị em phụ nữ mang thai. Một vài công trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C và kẽm có thể làm bệnh nhân hồi phục nhanh sau khi bị cảm lạnh. Nên uống nhiều nước cam (nguồn vitamin C ) và ăn các loại nhuyễn thể (nguồn kẽm) để nâng cao sức đề kháng bệnh tật cho cơ thể.

Rau và hoa quả

Sức khỏe con người cần bổ sung nhiều dưỡng chất từ rau xanh, và các loại trái cây vì vậy bạn cần phải bổ sung và ăn nhiều hơn nữa các loại rau xanh. Nên ăn nhiều, đặc biệt là các loại rau quả tươi, thậm chí cả các loại đóng hộp và ướp lạnh. Chế độ ăn hằng ngày nên có nhiều rau và quả. Chị em phụ nữ nên để trong túi một vài loại hoa quả để ăn khi cảm thấy đói, thay vì một gói khoai tây hay vài thanh sôcôla.

Chất xơ

Chất xơ không những tốt cho sức khỏe bạn mà nó còn giúp quá trình giảm cân rất hiệu quả và nhanh chóng bởi công dụng của chất xơ là hấp thụ và kích thich hệ bài tiết cho cơ thể tiêu hóa tốt. Thức ăn có chứa chất xơ là thành phần cần thiết cho chế độ ăn hàng ngày của chúng ta. Loại chất xơ này có được từ thực vật và các sản phẩm chế biến từ thực vật. Có hai loại chất xơ – hoà tan và không hoà tan. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì mỗi người nên ăn khoảng 18g chất xơ mỗi ngày.

bo-sung-cac-vitamin-va-khoang-chat-cho-phu-nu2

Chúng ta có thể không tiêu hoá được chất xơ, nhưng chất xơ có chứa đầy đủ các thành phần rất có lợi cho cơ thể, như tham gia vào quá trình chuyển thức ăn đã được chuyển hoá vào ruột, giảm lượng chất gây ung thư thâm nhập vào cơ thể từ bụng, giảm lượng cholesterol.  Bạn nạp các chất xơ nhiều hơn nữa trong ngày để đảm bảo sức khỏe và nhất là đối với chị em phụ nữ. Nếu bữa ăn không đủ chất xơ sẽ có nguy cơ mắc bệnh táo bón, gan và ung thư ruột kết.

Chất xơ hoà tan còn có tác dụng kiểm soát việc hấp thụ đường từ ruột vào máu. Chất xơ hoà tan bao gồm: Yến mạch, hạt đậu, bánh mỳ đen, và hầu hết các loại rau quả. Chất xơ không hoà tan bao gồm: Gạo, cám, các loại hạt và ngũ cốc.

Nước

Cơ thể nước chiếm hơn 70% là nước nên bạn cần phải bổ sung nước nhiều hơn nữa, trung bình mỗi ngày bạn uống từ 2-3l/ngày. Nhưng đói với những người thiểu nước thì phải uống từ 3-4l/ngày. Mặc dù cơ thể (đặc biệt là thận) hoạt động tốt trong việc kiểm soát lượng nước trong cơ thể, nhưng cơ thể chúng ta vẫn mất nước thường xuyên thông qua các hoạt động của phổi, bài tiết của da, hoạt động tiêu hoá của ruột, và bộ phận bàng quang. Chính vì vậy cơ thể cần tiếp nhận một lượng nước cần thiết để bù vào lượng nước đã tiêu hao.

Theo các nhà khoa học dinh dưỡng thì mỗi người cần uống khoảng 2,5 lít/ngày (bao gồm nước uống và nước dùng trong các bữa ăn). Tuy nhiên, con số này có thể tăng lên đối với người mắc bệnh viêm bàng quang, hay người vận động nhiều.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here