Lưu trữ cho từ khóa: bao suc khoe nguoi cao tuoi

Những Bài Thuốc Dân Gian Trị Sâu Răng Hiệu Quả

Đau răng tuy không nguy hiểm, nhưng lại khiến ta đau đớn và khó chịu vô cùng khi phải chịu đựng cảm giác đau răng thì không dễ chịu chút nào.

Dưới đây là một số bài thuốc dân gian trị bệnh sâu răng của mà mình sưu tầm để bạn đọc tham khảo đàm bảo sức khỏe cho mình mà không ảnh hưởng đến quá trình học tập cũng như sinh hoạt trong cuộc sống.

nhung-bai-thuoc-dan-gian-tri-sau-rang-hieu-qua

Bài 1: Vỏ xoài 3 miếng cỡ bàn tay cạo bỏ phần vỏ bên ngoài, thái nhỏ, sắc với 3 bát nước đến khi còn 2 bát; cứ 3 phần nước thì thêm 1 phần rượu, cho vào chai dùng dần. Mỗi lần lấy 1 chén con, ngậm khoảng 10 phút, thỉnh thoảng súc miệng rồi nhổ đi. Ngày dùng 4 lần vào buổi sáng, tối (trước khi đi ngủ) và sau 2 bữa ăn chính.

Bài 2: Vỏ thân cây xoài 3 phần, quả me chua 1 phần, quả bồ kết 1 phần. Tất cả sấy khô, tán nhỏ, lấy đầu tăm chấm thuốc vào chỗ răng đau. Nhiều trường hợp đau răng sưng hết mồm miệng đã khỏi khi dùng bài này. Có người gọi đây là “thuốc thánh chữa đau răng”.

Bài 3: Rễ rau dền đốt tồn tính, đem tán nhỏ, xát vào hàm răng, sau một lúc sẽ hết đau (theo Thực trị bản thảo của Trung Quốc).

Bài 4: Lấy 20-30 g rễ bí ngô sắc nước uống.

nhung-bai-thuoc-dan-gian-tri-sau-rang-hieu-qua1

Bài 5: Xương đùi gà trống 1 đôi (lấy khi mới làm thịt) đem đốt tồn tính (gần thành than), tán thành bột mịn. Hồ tiêu sao giòn, tán thành bột (lượng bằng xương gà). Hai thứ trộn đều, xát vào chỗ chân răng chảy máu hoặc chỗ bị sâu. Thuốc có tác dụng chữa chảy máu chân răng, sâu răng.

Bài 6: Bột phèn phi 30 g, đại hồi 10 g, kê nội kim (màng mề gà) đốt tồn tính 10 g. Cả 3 vị tán thành bột mịn, trộn đều, cho vào lọ nút kín, dùng dần. Khi dùng, xát bột thuốc vào chỗ răng sâu hoặc chỗ lợi viêm tấy, chảy máu.

Bài 7: Dùng 2 hoặc 3 lá trầu không, giã nhỏ cùng dăm hạt muối rồi hòa với 1 chén rượu, sau 10 phút thì gạn lấy nước trong. Chia 2 lần súc miệng kỹ rồi nhổ hết ra (không được uống). Chỉ cần súc miệng 2 lần (mỗi lần cách nhau khoảng 5 phút) là răng hết đau.

Bài 8: Lá trầu không, củ nghệ vàng, búp bàng mỗi thứ 50 g; rửa sạch, giã nhỏ, ngâm với rượu. Khi dùng, đem đun cách thủy (đậy kín nút chai để rượu không bay hơi), cho sôi trong 30 phút rồi lấy ra để nguội. Ngậm (có súc miệng) trong 5-10 phút hoặc dùng bông thấm thuốc bôi vào chỗ đau, sau nhổ nước thuốc đi.

Bài 9: Tỏi: Tỏi có tính sát khuẩn nên sẽ giúp chữa lành các bệnh nhiễm trùng, kể cả chứng đau răng. Cách làm: tỏi đem nghiền nát, trộn thêm ít muối và đắp vào vùng răng bị đau.

Bài 10: Gừng có tính kháng viêm nên cũng có công dụng làm giảm đau. Giã nát gừng và đắp lên răng, làm như vậy vài lần trong ngày là sẽ thấy hiệu quả.

Bài 11: Nước chanh có thể massage cho răng và nướu nên sẽ làm dịu các cơn đau. Hơn nữa, chanh cũng tính axit cũng có thể kháng khuẩn.

nhung-bai-thuoc-dan-gian-tri-sau-rang-hieu-qua2

Bài 12: Mặc dù hành tây có mùi khá khó chịu nhưng cũng giống như nước chanh, nước ép hành tây cũng có tác dụng massage và làm giảm đau nhức răng và nướu.

Bài 13: Dầu ôliu trộn lẫn với dầu đinh hương lên phần răng và nướu bị đau. Trộn hai phần hỗn hợp tinh dầu đinh hương với một phần dầu ôliu. Làm điều này 3-4 lần mỗi ngày, cho đến khi cơn đau giảm đi. Thậm chí bạn cũng có thể nhai đinh hương, bởi đinh hương ngăn chặn sự nhiễm trùng và vi khuẩn lây lan và rất tốt trong giảm đau, kháng viêm.

Bài 14: Cúc hoa vàng, lấy một cụm hoa rửa sạch, đặt trực tiếp vào chỗ răng bị đau, cắn nhẹ dần dần. Sau vài phút, cơn đau nhức dịu dần. Có thể lấy cụm hoa phơi khô, giã nhỏ, rồi ngâm vào rượu trắng trong vài giờ (để càng lâu càng tốt). Khi dùng, nhấp một ít rượu thuốc này, ngậm vào chỗ đau, không nuốt. Ngày làm 2 – 3 lần.

Bài 15: Bồ kết: Lấy 1 quả đã khô đen, để cả hạt, nướng cho hơi cháy vỏ ngoài, nghiền nhỏ cùng với diêm sinh lấy từ 10 đầu que diêm. Ngâm với rượu trắng cho thật đặc trong 2-3 ngày (muốn có thuốc dùng ngay, đun nhỏ lửa trong vài phút). Khi dùng, nhấp ít một ngậm vào chỗ răng đau trong 10 – 15 phút rồi nhổ đi. Ngày làm 2 – 3 lần.

Bài 16: Sử dụng một ít bột nghệ nhét vào răng bị đau. Cơn đau sẽ giảm trông thấy mà không gây ra bất cứ một tác dụng phụ nào.

nhung-bai-thuoc-dan-gian-tri-sau-rang-hieu-qua3

Bài 17: Tiêu đen và húng quế: Sử dụng một ít tiêu đen và vài lá húng quế đã rửa sạch với liều lượng tương đương, nghiền thành chất bột sệt. Sau đó, đắp hỗn hợp này lên khu vực răng bị đau sẽ giúp giảm đau.

Bài 18: Ngắt một cành của cây giao (còn gọi là cây xương khô), để nhựa tiết ra, dùng bông tẩm nhựa này đặt vào hố răng đau.

Bài 19: Hạt na đập ra lấy nhân, nghiền nhỏ đặt vào hố răng, sẽ có công dụng giảm đau ngay. Vì hạt na có tính chất sát trùng, sát khuẩn.

Bí Quyết Chăm Sóc Sức Khỏe Lâu Dài

Chăm sóc sức khỏe là một điều mà bạn cần phải thực hiện mọi lúc, chứ không phải khi cần mới chăm sóc, và cũng cần được điều chỉnh theo từng độ tuổi, từng trường hợp bởi vì ở các độ tuổi khác nhau, tình trạng sức khỏe cũng không giống nhau, sức khỏe thể chất cũng như nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể cũng rất khác nhau.

Vì vậy bạn cần phải điều chỉnh mọi điều để có thể có một sức khỏe lâu dài luôn được khỏe mạnh. Nếu bạn không điều chỉnh chăm sóc sức khỏe theo từng độ tuổi thì bạn sẽ trở nên nhanh yếu hơn.

bi-quyet-cham-soc-suc-khoe-lau-dai

20 tuổi: Chăm sóc xương

Các bác sĩ đa khoa khuyến cáo: Đối với những người ở độ tuổi đang phát triển mạnh cần phải được chăm sóc đúng đắn và khoa học. Nhóm những chị em ngoài 20 tuổi thường có mức độ hoạt động tình dục cao, mọi ý thức luôn được cần bảo vệ và chăm sóc chu đáo vì thế nguy cơ ung thư cổ tử cung bắt đầu tăng lên. Sau 25 tuổi, chị em cần được kiểm tra cổ tử cung ba năm 1 lần.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên: 20 tuổi cũng là giai đoạn quan trọng tạo nền tảng cho sức khỏe xương suốt đời, là cơ sở để bạ phát triển khung xương toàn diện. Làn da cũng chịu sự ảnh hưởng dễ nhất, vì lúc này cũng là những lúc làn da bạn đang được cần bảo vệ nhất. Vì thế, đừng ngại làn da bắt nắng, chị em nên dành vài phút mỗi ngày dưới ánh mặt trời để tăng vitamin D. Mức bổ sung hàng ngày là 25 microgram vitamin D, nhưng lưu ý là tránh bổ sung đồng thời với vitamin A để không làm cản trở sự hấp thu canxi. Tốt nhất, chị em nên chọn một tách kem hoặc tăng cường sữa đậu nành, sữa chua ít chất béo và đậu hũ, hay thực phẩm ít chất béo giàu canxi.

Huấn luyện viên thể dục khuyến nghị: Bạn nên tập những bài tập tốt cho khung xương phát triển toàn diện và vững chắc. Bạn có thể lựa chọn cho mình những môn thể dục thẩm mỹ, tập yoga, tập aerobic, nên duy trì 3-5 buổi tập aerobic hoặc ít 30 phút đi bộ trong một tuần. Tăng cường sức mạnh cơ bắp bằng tập tạ cỡ nhỏ hay chạy bộ để đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ của xương.

30 tuổi: Chế độ ăn uống có hàm lượng calo thấp

Bác sĩ đa khoa khuyến cáo:  Ăn uống là một điều rất quan trọng trong cuộc sống và sức khỏe của chúng ta, vì vậy bạn cần phải chú trọng đến từng bữa ăn cho mình và gia đình. Không nên có những lối sống buông thả bản thân mình. Nếu bạn có một gen gây ung thư hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh loãng xương thì bạn nên báo cho bác sỹ mỗi khi kiểm tra sức khỏe. Bỏ hút thuốc lá nếu bạn không muốn mắc bệnh tim mạch vào năm 50 tuổi. Không chỉ chị em phụ nữ mà cả nam giới cũng nên quan tâm đến trọng lượng của mình. Nếu bạn béo phì hoặc có nguy cơ béo phì thì đây là thời điểm tốt nhất cần giảm cân.

bi-quyet-cham-soc-suc-khoe-lau-dai1

Hãy có những lối sống lành mạnh cho sức khỏe bạn

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên: Đối với những người Ở độ tuổi 30, năng lượng tiêu thụ của cơ thể giảm 7% trong khi vẫn duy trì thói quen ăn uống như khi tuổi 20.  Vì vậy, ăn uống cũng cần phải thận trọng hơn và lành mạnh hơn trước. Điều này chắc chắn làm gia tăng nguy cơ béo phì. Để giảm nguy cơ béo phì, chị em nên ăn trái cây, các loại hạt, đồ ăn nhẹ hay sữa chua… để thay thế. Phụ nữ dự định có thai thì nên chú ý bổ sung acid folic.

Huấn luyện viên thể dục khuyến nghị: Ở độ tuổi này bạn cần phải tập luyện những môn thể thao duy trì sức khỏe dẻo dai, cơ xương vững chắc và không ảnh hưởng đến quá trình phát triển về già.  Đi xe đạp và chạy bền là những môn thể thao nên được khuyến khích vì giúp tăng cường việc đào tạo tim và sức mạnh thể chất.

40 tuổi: Kiểm soát cân nặng

Bác sĩ đa khoa khuyến cáo: Cân nặng luôn là một vấn đề đau nhức đối với những chuyên gia dinh dưỡng hiện nay. Nguy cơ mắc những bệnh liên quan đến cân nặng. Chị em nên duy trì chỉ số khối cơ thể khỏe mạnh của mình vì đây là giai đoạn chị em dễ gặp các bệnh liên quan đến cholesterol và huyết áp. Phụ nữ nên tiếp tục tránh thai cho đến khi mãn kinh.

bi-quyet-cham-soc-suc-khoe-lau-dai2

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên: Tránh những tệ nạ mà bản thân mình không mong muốn, đáp ững những nhu cầu sức khỏe sau này nên cần phải bảo đảm sưc khỏe nhiều hơn nữa. Không nên tiêu thụ hơn 3 ly rượu một ngày cho nam giới và 2 ly đối với phụ nữ. Mãn kinh và sự thay đổi nội tiết tốt khiến chị em phụ nữ dễ tăng cân. Tốt nhất là nên giữ cho chỉ số khối lượng cơ thể ít hơn 27. Giảm sự thèm ăn và khẩu phần lương thực chủ yếu cũng được giảm 1/3 so với giai đoạn trước đó.

Huấn luyện viên thể dục khuyến nghị: Bài tập Pilates được khuyến khích cho chị em ở độ tuổi này, đặc biệt là những chị em văn phòng thường xuyên ngồi bên bàn làm việc một thời gian dài.

50 tuổi: Kiểm tra lượng đường trong máu

Bác sĩ đa khoa khuyến cáo: Những người ở độ tuổi này thường rất có nguy cơ mắc những căn bệnh niên kỉ bởi sự khác bietj về tam sinh lý, có nhiều triệu chứng khiến cơ thể thay đổi nhiều về thời gian. Ngay cả khi không có triệu chứng, bạn cũng nên kiểm tra lượng đường trong máu. Phụ nữ nên bắt đầu tầm soát ung thư vú, hàng tháng tự kiểm tra vú một lần.

bi-quyet-cham-soc-suc-khoe-lau-dai3

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên: Ăn uống lành mạnh và sống lành mạnh là điều mà rất cần phải biết phải thực hiện một cách nghiêm túc. Chế độ ăn uống hàng ngày nên duy trì ở mức dưới 1400 calo. Nguồn chất béo có lợi cho sức khỏe ở độ tuổi này là các mạch axit béo không bão hòa đơn. Cải xoăn, rau bina, ngô ngọt, quả xuân đào, ổi, lòng đỏ trứng và các loại thực phẩm khác giàu lutein và zeaxanthin là lựa chọn tốt để bảo vệ mắt chống lại thoái hóa điểm vàng.

Huấn luyện viên thể dục khuyến nghị: Tác động của chạy và chuyển động nhảy của các khớp là quá lớn đối với cơ thể ở giai đoạn 50+. Vì thế, bơi lội là sự lựa chọn tốt và phù hợp nhất. Nó vừa tăng cường sức sống trái tim nhưng cũng tác động lên toàn bộ cơ thể với mức độ nhỏ hơn.

Những Bệnh Thường Gặp Ở Người Cao Tuổi

Người già càng về giá sức khỏe càng yếu dần, hệ miễn dịch suy giảm. Chính vì thế mà người cao tuổi là đối tượng thường dễ mắc bệnh và bệnh mạn tính cũng thường hay bị tái phát. Bởi vì trong vô số các chức năng sinh lý của người cao tuổi bị suy giảm thì chức năng đề kháng của cơ thể cũng bị suy giảm, các loại bệnh cũng theo đó mà phát sinh.

Bệnh tim mạch

nhung-benh-thuong-gap-o-nguoi-cao-tuoi

Tim mạch là bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi, trong đó nhiều nhất là bệnh lý về xơ vữa động mạch, thiểu năng mạch vành, cao huyết áp. Đây là những bệnh có mức độ nguy hiểm rất cao, luôn đe dọa tính mạng người cao tuổi. Vì vậy, việc luyện tập thể dục dưỡng sinh, ăn uống phù hợp, tránh xa các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá luôn là việc làm cần thiết. Vấn đề tim mạch ở người cao tuổi. luôn được thận trọng, bởi những kích thích hay tác động từ mặt tâm lý cung có thể gây biến chứng về bệnh tim mạch.

Bệnh về hệ tiết niệu – sinh dục

Người cao tuổi cũng rất dễ mắc các bệnh về hệ tiết niệu – sinh dục, đặc biệt là ở nam giới thì bệnh u xơ tiền liệt tuyến hoặc ung thư tiền liệt tuyến là những bệnh có tần suất cao nhất. Những bệnh về sinh dục – tiết niệu thường có hiện tượng đi tiểu nhiều lần, đái nhắt, đái són nhất là vào ban đêm. Về già, việc ngủ trở nên khó khăn. Bênh về hệ tiết niệu gây nhiều phiền toái cho người cao tuổi.

Bệnh ở hệ xương khớp

nhung-benh-thuong-gap-o-nguoi-cao-tuoi

Đau xương, khớp, thoái hóa khớp nhất là đốt sống thắt lưng, khớp gối làm cho người bệnh lo lắng, buồn chán nhất là khi thay đổi thời tiết. Thoái hóa khớp gối gây biến chứng cứng khớp, gây đau khớp gối và vận động khó khăn mỗi buổi sáng lúc bắt đầu ngủ dậy. Triệu chứng đau nhức các khớp xương là loại tương đối phổ biến ở người cao tuổi, đặc biệt là về đêm, gây khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và gây mất ngủ hoặc ngủ không sâu, không ngon giấc.

Một số bệnh thường gặp khác

 Hầu hết người cao tuổi do hệ thần kinh trung ương bị lão hóa dần dần nên làm cho trí nhớ kém, hay quên, cá biệt mắc một số bệnh như Parkinson hoặc bệnh Alzheimer.

Bên cạnh đó, người già còn bị rối loạn các chỉ số về mỡ máu (cholesterol, triglycerid), rối loạn về chức năng gan (SGOT, SGPT), đái tháo đường. Các rối loạn này thường gặp ở người có tăng huyết áp, viêm gan, nghiện rượu… Tuy nhiên, bệnh đái tháo đường không chỉ gặp ở người cao tuổi mà còn gặp ở tuổi trẻ nhưng với người cao tuổi thường ít được phát hiện, khi phát hiện thì đã muộn, đôi khi đã có biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng.

Về già việc khám sức khỏe định kì là hết sức cần thiết giúp phát hiện và điều trị sớm các căn bệnh nguy hiểm.