Lưu trữ cho từ khóa: bí quyết giữ sức khỏe

Bổ Sung Các Vitamin Và Khoáng Chất Cho Phụ Nữ

Sức khỏe phụ nữ luôn cần phải chăm sóc từng chút một, từ việc ăn uống đến tập luyện thể thao. Vì cơ thể phụ nữ cung cầu rất khác nhau nên thường phải bổ sung nhiều hơn nữa những để đảm bảo sức khỏe phụ nữ được tốt hơn.

Các loại vitamin và chất khoáng

Cơ thể rất cần nhiều các vitamin và khoáng chất để tốt cho sức khỏe, nhất là những chị em phụ nữ. Các loại vitamin và chất khoáng là những thành phần quan trọng trong việc duy trì các hoạt động chức năng của cơ thể. Hầu hết các loại vitamin đều không thể sản xuất ra từ cơ thể chúng ta. Các vitamin chúng ta tiếp nhận vào cơ thể đều thông qua thức ăn. Các chị em phụ nữ cần bổ sung nhiều hơn nữa. Không có cơ thể nào có thể tích trữ được lượng vitamin cần thiết, do đó chúng ta cần thường xuyên ăn các loại thức ăn bổ dưỡng để cơ thể luôn có một lượng vitamin cần thiết.

bo-sung-cac-vitamin-va-khoang-chat-cho-phu-nu

Vitamin rất cần thiết đối với cơ thể trong quá trình hấp thụ các khoáng chất. Mỗi người cần phải bổ sung nhiều hơn nữa để đảm bảo sức khỏe cho con ngời , đối với chị em phụ nữ đó là một nhân tố quan trọng cho quá trình phát triển toàn diện. Ví dụ vitamin D rất cần cho việc hấp thụ canxi và vitamin C cần cho việc tiếp nhận chất sắt từ thức ăn vào cơ thể. Vitamin và chất khoáng là đặc biệt cần thiết đối với phụ nữ mang thai và cho con bú, đối với trẻ em đang lớn và sự hồi phục sức khoẻ của người bệnh hoặc bệnh nhân sau khi mổ.

Mỗi loại vitamin đều có công dụng riêng, ví dụ vitamin A,D và E có tác dụng giừ gìn sự trẻ đẹp và ngăn ngừa các vết nhăn trên mặt, tránh lão hoá các tế bào da. Vitamin C dùng để ngăn ngừa bệnh ung thư. Chế độ ăn giàu vitamin và khoáng chất bao giờ cũng tốt hơn là dùng thuôc bổ.

Vitamin B6 và hội chứng tiền mãn kinh

Đối với chị em phụ nữ mắc chứng tiền mãn kinh sẽ rất ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sau này nữa. Vitamin B6 được dùng để chữa trị các triệu chứng tiền mãn kinh như thay đổi tâm tính, hoặc phù nề , húp híp. Nhưng B6 không thể có hiệu quả với bất cứ ai, điều này còn phụ thuộc vào thể trạng và cơ địa của mỗi người.

Vitamin C, kẽm và bệnh cảm lạnh

bo-sung-cac-vitamin-va-khoang-chat-cho-phu-nu1

Vitamin là nguồn cung cấp cấn thiết cho sức khỏe con  người hơn nữa nó sẽ chống được bệnh cảm lạnh và tốt cho chị em phụ nữ mang thai. Một vài công trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C và kẽm có thể làm bệnh nhân hồi phục nhanh sau khi bị cảm lạnh. Nên uống nhiều nước cam (nguồn vitamin C ) và ăn các loại nhuyễn thể (nguồn kẽm) để nâng cao sức đề kháng bệnh tật cho cơ thể.

Rau và hoa quả

Sức khỏe con người cần bổ sung nhiều dưỡng chất từ rau xanh, và các loại trái cây vì vậy bạn cần phải bổ sung và ăn nhiều hơn nữa các loại rau xanh. Nên ăn nhiều, đặc biệt là các loại rau quả tươi, thậm chí cả các loại đóng hộp và ướp lạnh. Chế độ ăn hằng ngày nên có nhiều rau và quả. Chị em phụ nữ nên để trong túi một vài loại hoa quả để ăn khi cảm thấy đói, thay vì một gói khoai tây hay vài thanh sôcôla.

Chất xơ

Chất xơ không những tốt cho sức khỏe bạn mà nó còn giúp quá trình giảm cân rất hiệu quả và nhanh chóng bởi công dụng của chất xơ là hấp thụ và kích thich hệ bài tiết cho cơ thể tiêu hóa tốt. Thức ăn có chứa chất xơ là thành phần cần thiết cho chế độ ăn hàng ngày của chúng ta. Loại chất xơ này có được từ thực vật và các sản phẩm chế biến từ thực vật. Có hai loại chất xơ – hoà tan và không hoà tan. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì mỗi người nên ăn khoảng 18g chất xơ mỗi ngày.

bo-sung-cac-vitamin-va-khoang-chat-cho-phu-nu2

Chúng ta có thể không tiêu hoá được chất xơ, nhưng chất xơ có chứa đầy đủ các thành phần rất có lợi cho cơ thể, như tham gia vào quá trình chuyển thức ăn đã được chuyển hoá vào ruột, giảm lượng chất gây ung thư thâm nhập vào cơ thể từ bụng, giảm lượng cholesterol.  Bạn nạp các chất xơ nhiều hơn nữa trong ngày để đảm bảo sức khỏe và nhất là đối với chị em phụ nữ. Nếu bữa ăn không đủ chất xơ sẽ có nguy cơ mắc bệnh táo bón, gan và ung thư ruột kết.

Chất xơ hoà tan còn có tác dụng kiểm soát việc hấp thụ đường từ ruột vào máu. Chất xơ hoà tan bao gồm: Yến mạch, hạt đậu, bánh mỳ đen, và hầu hết các loại rau quả. Chất xơ không hoà tan bao gồm: Gạo, cám, các loại hạt và ngũ cốc.

Nước

Cơ thể nước chiếm hơn 70% là nước nên bạn cần phải bổ sung nước nhiều hơn nữa, trung bình mỗi ngày bạn uống từ 2-3l/ngày. Nhưng đói với những người thiểu nước thì phải uống từ 3-4l/ngày. Mặc dù cơ thể (đặc biệt là thận) hoạt động tốt trong việc kiểm soát lượng nước trong cơ thể, nhưng cơ thể chúng ta vẫn mất nước thường xuyên thông qua các hoạt động của phổi, bài tiết của da, hoạt động tiêu hoá của ruột, và bộ phận bàng quang. Chính vì vậy cơ thể cần tiếp nhận một lượng nước cần thiết để bù vào lượng nước đã tiêu hao.

Theo các nhà khoa học dinh dưỡng thì mỗi người cần uống khoảng 2,5 lít/ngày (bao gồm nước uống và nước dùng trong các bữa ăn). Tuy nhiên, con số này có thể tăng lên đối với người mắc bệnh viêm bàng quang, hay người vận động nhiều.

Bí Quyết Chăm Sóc Sức Khỏe Lâu Dài

Chăm sóc sức khỏe là một điều mà bạn cần phải thực hiện mọi lúc, chứ không phải khi cần mới chăm sóc, và cũng cần được điều chỉnh theo từng độ tuổi, từng trường hợp bởi vì ở các độ tuổi khác nhau, tình trạng sức khỏe cũng không giống nhau, sức khỏe thể chất cũng như nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể cũng rất khác nhau.

Vì vậy bạn cần phải điều chỉnh mọi điều để có thể có một sức khỏe lâu dài luôn được khỏe mạnh. Nếu bạn không điều chỉnh chăm sóc sức khỏe theo từng độ tuổi thì bạn sẽ trở nên nhanh yếu hơn.

bi-quyet-cham-soc-suc-khoe-lau-dai

20 tuổi: Chăm sóc xương

Các bác sĩ đa khoa khuyến cáo: Đối với những người ở độ tuổi đang phát triển mạnh cần phải được chăm sóc đúng đắn và khoa học. Nhóm những chị em ngoài 20 tuổi thường có mức độ hoạt động tình dục cao, mọi ý thức luôn được cần bảo vệ và chăm sóc chu đáo vì thế nguy cơ ung thư cổ tử cung bắt đầu tăng lên. Sau 25 tuổi, chị em cần được kiểm tra cổ tử cung ba năm 1 lần.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên: 20 tuổi cũng là giai đoạn quan trọng tạo nền tảng cho sức khỏe xương suốt đời, là cơ sở để bạ phát triển khung xương toàn diện. Làn da cũng chịu sự ảnh hưởng dễ nhất, vì lúc này cũng là những lúc làn da bạn đang được cần bảo vệ nhất. Vì thế, đừng ngại làn da bắt nắng, chị em nên dành vài phút mỗi ngày dưới ánh mặt trời để tăng vitamin D. Mức bổ sung hàng ngày là 25 microgram vitamin D, nhưng lưu ý là tránh bổ sung đồng thời với vitamin A để không làm cản trở sự hấp thu canxi. Tốt nhất, chị em nên chọn một tách kem hoặc tăng cường sữa đậu nành, sữa chua ít chất béo và đậu hũ, hay thực phẩm ít chất béo giàu canxi.

Huấn luyện viên thể dục khuyến nghị: Bạn nên tập những bài tập tốt cho khung xương phát triển toàn diện và vững chắc. Bạn có thể lựa chọn cho mình những môn thể dục thẩm mỹ, tập yoga, tập aerobic, nên duy trì 3-5 buổi tập aerobic hoặc ít 30 phút đi bộ trong một tuần. Tăng cường sức mạnh cơ bắp bằng tập tạ cỡ nhỏ hay chạy bộ để đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ của xương.

30 tuổi: Chế độ ăn uống có hàm lượng calo thấp

Bác sĩ đa khoa khuyến cáo:  Ăn uống là một điều rất quan trọng trong cuộc sống và sức khỏe của chúng ta, vì vậy bạn cần phải chú trọng đến từng bữa ăn cho mình và gia đình. Không nên có những lối sống buông thả bản thân mình. Nếu bạn có một gen gây ung thư hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh loãng xương thì bạn nên báo cho bác sỹ mỗi khi kiểm tra sức khỏe. Bỏ hút thuốc lá nếu bạn không muốn mắc bệnh tim mạch vào năm 50 tuổi. Không chỉ chị em phụ nữ mà cả nam giới cũng nên quan tâm đến trọng lượng của mình. Nếu bạn béo phì hoặc có nguy cơ béo phì thì đây là thời điểm tốt nhất cần giảm cân.

bi-quyet-cham-soc-suc-khoe-lau-dai1

Hãy có những lối sống lành mạnh cho sức khỏe bạn

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên: Đối với những người Ở độ tuổi 30, năng lượng tiêu thụ của cơ thể giảm 7% trong khi vẫn duy trì thói quen ăn uống như khi tuổi 20.  Vì vậy, ăn uống cũng cần phải thận trọng hơn và lành mạnh hơn trước. Điều này chắc chắn làm gia tăng nguy cơ béo phì. Để giảm nguy cơ béo phì, chị em nên ăn trái cây, các loại hạt, đồ ăn nhẹ hay sữa chua… để thay thế. Phụ nữ dự định có thai thì nên chú ý bổ sung acid folic.

Huấn luyện viên thể dục khuyến nghị: Ở độ tuổi này bạn cần phải tập luyện những môn thể thao duy trì sức khỏe dẻo dai, cơ xương vững chắc và không ảnh hưởng đến quá trình phát triển về già.  Đi xe đạp và chạy bền là những môn thể thao nên được khuyến khích vì giúp tăng cường việc đào tạo tim và sức mạnh thể chất.

40 tuổi: Kiểm soát cân nặng

Bác sĩ đa khoa khuyến cáo: Cân nặng luôn là một vấn đề đau nhức đối với những chuyên gia dinh dưỡng hiện nay. Nguy cơ mắc những bệnh liên quan đến cân nặng. Chị em nên duy trì chỉ số khối cơ thể khỏe mạnh của mình vì đây là giai đoạn chị em dễ gặp các bệnh liên quan đến cholesterol và huyết áp. Phụ nữ nên tiếp tục tránh thai cho đến khi mãn kinh.

bi-quyet-cham-soc-suc-khoe-lau-dai2

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên: Tránh những tệ nạ mà bản thân mình không mong muốn, đáp ững những nhu cầu sức khỏe sau này nên cần phải bảo đảm sưc khỏe nhiều hơn nữa. Không nên tiêu thụ hơn 3 ly rượu một ngày cho nam giới và 2 ly đối với phụ nữ. Mãn kinh và sự thay đổi nội tiết tốt khiến chị em phụ nữ dễ tăng cân. Tốt nhất là nên giữ cho chỉ số khối lượng cơ thể ít hơn 27. Giảm sự thèm ăn và khẩu phần lương thực chủ yếu cũng được giảm 1/3 so với giai đoạn trước đó.

Huấn luyện viên thể dục khuyến nghị: Bài tập Pilates được khuyến khích cho chị em ở độ tuổi này, đặc biệt là những chị em văn phòng thường xuyên ngồi bên bàn làm việc một thời gian dài.

50 tuổi: Kiểm tra lượng đường trong máu

Bác sĩ đa khoa khuyến cáo: Những người ở độ tuổi này thường rất có nguy cơ mắc những căn bệnh niên kỉ bởi sự khác bietj về tam sinh lý, có nhiều triệu chứng khiến cơ thể thay đổi nhiều về thời gian. Ngay cả khi không có triệu chứng, bạn cũng nên kiểm tra lượng đường trong máu. Phụ nữ nên bắt đầu tầm soát ung thư vú, hàng tháng tự kiểm tra vú một lần.

bi-quyet-cham-soc-suc-khoe-lau-dai3

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên: Ăn uống lành mạnh và sống lành mạnh là điều mà rất cần phải biết phải thực hiện một cách nghiêm túc. Chế độ ăn uống hàng ngày nên duy trì ở mức dưới 1400 calo. Nguồn chất béo có lợi cho sức khỏe ở độ tuổi này là các mạch axit béo không bão hòa đơn. Cải xoăn, rau bina, ngô ngọt, quả xuân đào, ổi, lòng đỏ trứng và các loại thực phẩm khác giàu lutein và zeaxanthin là lựa chọn tốt để bảo vệ mắt chống lại thoái hóa điểm vàng.

Huấn luyện viên thể dục khuyến nghị: Tác động của chạy và chuyển động nhảy của các khớp là quá lớn đối với cơ thể ở giai đoạn 50+. Vì thế, bơi lội là sự lựa chọn tốt và phù hợp nhất. Nó vừa tăng cường sức sống trái tim nhưng cũng tác động lên toàn bộ cơ thể với mức độ nhỏ hơn.

bí quyết giữ sức khỏe

Bí Quyết Giữ Sức Khỏe Cho Người Làm Việc Ca Đêm

Đối với những bạn phải làm việc ca đêm thì chế độ sinh hoạt, ăn uống và nghỉ ngơi khác với những người bình thường vì vận cần phải sắp xếp để có thể giữ gìn sức khỏe cho bản thân. Dưới đây là một số nguyên tắc bạn cần tuân thủ để bảo vệ sức khỏe cho mình khi làm việc ca đêm.

Ăn uống lành mạnh

Ăn uống điều độ và cần có thực đơn ăn uống lành mạnh để đảm bảo sức khỏe và lấy tinh thần làm việc vào đêm khuya. Bạn nên ưu tiên những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng  và vitamin như: các loại rau, rau chân vịt và các loại trái cây tươi, súp lơ… Nếu bạn đang bị thừa cân thì phải áp dụng những thực đơn giảm cân của mình nhưng phải đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất và vitamin vào cơ thể.

bí quyết giữ sức khỏe

Tránh caffein

Để có thể giữ tỉnh táo làm việc bạn có thể uống cafe hoặc trà để lấy tinh thần nhưng bạn không nên uống quá nhiều cafe vì sẽ làm mất nước và mất ngủ sau buổi làm việc.

Uống đủ nước

Cung cấp nhiều nước vào cơ thể sẽ giúp bạn có một tinh thần tràn đầy sức sống và nâng cao hệ miễn dịch giúp bạn tăng cường sức khỏe. Nước còn giúp chống mệt mỏi giúp bạn làm việc hiệu quả hơn vào ca đêm.

Tránh thực phẩm nhiều dầu mỡ

Bạn nên tránh các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ và calo vì những loại thực phẩm đó sẽ khiến hệ tiêu hóa bị chậm gây ra mệt mỏi cho cơ thể. Hãy hạn chế tối đa các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ để tránh béo phì và hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim. Làm việc đêm mà phải ngồi nhiều rất dễ gây tích tụ mỡ vùng bụng vì vậy bạn phải có cách giảm mỡ bụng hiệu quả cho mình giữ gìn vóc dáng thon gọn.

Thư giãn

Hãy thư giãn bằng cách đứng lên đi vòng vòng giúp máu lưu thông tốt hơn và nhắm mắt khoảng 5 phút để mắt và trí não đều được nghỉ ngơi. Những bài tập thể dục giảm cân đơn giản vào lúc này cũng sẽ giúp bạn đốt cháy calo đồng thời tăng cường sức khỏe để làm việc.

Kiểm soát lượng đường

Tiêu thụ quá nhiều đường có thể dẫn tới tăng cân, đây là một vấn đề sức khỏe thường gặp ở những người làm ca đêm.

Ăn nhẹ lành mạnh

Bạn hãy lựa chọn những món ăn nhẹ lành mạnh như trái cây, rau củ, các loại hạt để đảm bảo sức khỏe. Bạn nên ăn thành nhiều lần, mỗi lần một ít.